Giới thiệu
Màn hình Dell Utralsharp U2713 Cũ đã xác định lại kỳ vọng của mọi người như là một trong những màn hình đầu tiên được cung cấp rộng rãi với độ phân giải 2560 x 1440. Cùng với bảng điều khiển Chuyển mạch trong mặt phẳng (IPS) và đèn nền Cold Cathode Fluorescent (WCG-CCFL) gam màu rộng, nó đã trở thành một sản phẩm yêu thích của nhiều người dùng gia đình cũng như các doanh nghiệp và các chuyên gia màu sắc. Theo thời gian và công nghệ màn hình chuyển tiếp, một số thay đổi sâu rộng đã được thực hiện trong ngành – đáng chú ý nhất là các nhà sản xuất đã chuyển từ đèn nền CCFL nóng và ngốn điện sang các loại Điốt phát sáng (LED) thân thiện với môi trường hơn. Các nhà sản xuất khác cũng giải quyết được sự không thích của nhiều người dùng đối với bề mặt màn hình mờ có nhiều hạt sần sùi được sử dụng trên các màn hình như U2711. Samsung chẳng hạn, ra mắt màn hình cạnh tranh trong dòng SA850 sử dụng công nghệ Chuyển mạch từ máy bay sang dòng (PLS) kết hợp đèn nền LED với bề mặt màn hình ít sương mù. Trong khi đó, Apple đã có một giải pháp thay thế đèn nền LED bóng loáng dưới dạng Màn hình Apple Cinema – với các công ty như Hazro, DGM và Nixeus theo sau với một số lựa chọn thay thế hợp lý hơn.
Dell U2713HM là sản phẩm tiếp nối thành viên 27 ”chính của công ty trong dòng UltraSharp. Có đèn nền LED trắng (WLED), bảng điều khiển AH-IPS mới và áp dụng giao diện ‘giản dị’ hơn của dòng UltraSharp U2x12; Dell hy vọng rằng mẫu máy mới này sẽ khơi lại sự quan tâm và hào hứng của mọi người đối với dòng máy này. Trong khi độ phân giải 2560 x 1440, khả năng điều chỉnh chân đế, công nghệ bảng điều khiển bên dưới và nhiều tính năng và thông số kỹ thuật chính vẫn tương tự như U2711 rất được yêu thích, sự thay đổi về đèn nền có một số ý nghĩa đối với hiệu suất gam màu. Trong khi mô hình cũ hơn có thể đạt được độ phủ gam màu vượt xa NTSC và bao phủ toàn diện không gian AdobeRGB thì U2713 chỉ được thiết kế cho phạm vi phủ sóng ~ 72% NTSC (sRGB). Đây sẽ là tin vui đối với một số người vì đây là ‘tiêu chuẩn chung’ hiện tại nhưng điều này khiến nó trở thành một mẫu xe miễn phí thay vì thay thế. Tuy nhiên, đó chỉ là cách mọi thứ nhìn bề ngoài và trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn và xem mô hình mới hoạt động như thế nào trong một loạt các kịch bản thử nghiệm chủ quan và định lượng.
Thông số kỹ thuật
Các thông số kỹ thuật cơ bản của U2713HM tiết lộ bảng điều khiển AH-IPS nói trên với đèn nền WLED và độ phân giải 2560 x 1440. Thời gian phản hồi từ xám đến xám là 8ms đã được đưa ra cho thấy việc sử dụng thuật toán tăng tốc pixel để tăng tốc độ cho một số quá trình chuyển đổi – con số này có vẻ cao hơn một chút so với bạn sẽ thấy trên các tấm nền IPS khác nhưng có lẽ nó chỉ bảo thủ hơn và ít hơn sai lệch trong so sánh. Công suất tiêu thụ điển hình được đưa ra là 42W, thấp hơn một nửa so với 113W được nêu cho U2711.
Một số điểm quan tâm khác bao gồm hỗ trợ màu 8 bit trên mỗi subpixel mà không cần phối màu, điều này giúp phân biệt lại điều này với mô hình cũ hơn với hỗ trợ nội bộ 10 bit và xử lý LUT 12 bit. Do một quy trình làm việc rất cụ thể, thiết lập và sử dụng phần cứng sẽ được yêu cầu để thực sự tạo ra bất kỳ điều gì khác biệt này, đó không phải là điều mà người dùng bình thường cảm thấy khó chịu. Tại thời điểm đánh giá, U2713 chưa được sản xuất quy mô đầy đủ cho người tiêu dùng Vương quốc Anh và không có sẵn chính thức ở Hoa Kỳ. Vì giá cả như vậy là không ổn định – nhưng chúng tôi đã đưa ra mức giá đại diện hiện tại của Vương quốc Anh làm điểm tham khảo.
Các ‘điểm nói chuyện’ chính của thông số kỹ thuật đã được đánh dấu bằng màu xanh lam để bạn đọc thuận tiện.
Tính năng và thẩm mỹ
U2713HM được thiết kế theo cách tương tự như các mẫu U2x12 (H) M của năm ngoái. So với U2711, các cạnh được bo cong nhẹ nhàng hơn. Lớp nhựa đen mờ ‘giống doanh nhân’ thông thường được tìm thấy ở phía trước và trên chân đế. Các nút nằm ở dưới cùng bên phải có thể được nhấn vật lý và không cảm ứng. Điều này sẽ làm hài lòng một số người thấy các nút cảm ứng hơi khó chịu khi sử dụng, mặc dù cách triển khai cảm ứng của Dell thường khá nhạy.
Điều gì đó khiến bạn phải chú ý trong hình ảnh trên là hình ảnh phản chiếu trên màn hình – bạn có thể thấy đường viền của người quay phim và khung cửa sổ phía sau. Bề mặt màn hình có khả năng chống chói mờ sương mù thấp (‘bán bóng’), tương tự như bề mặt được tìm thấy trên một số bảng AMVA và dòng Samsung SA850. Nó nhẹ hơn và ít sần sùi hơn đáng kể so với các bề mặt được sử dụng trên Dell UltraSharps trước đây. Khi chúng ta khám phá sau, điều này có tác động tích cực đáng kể đến hình ảnh – và một khi bật phản xạ dư nhẹ thì không phải là vấn đề. Bản chất tương đối mịn của bề mặt có lẽ có thể được nhìn thấy rõ ràng hơn từ một góc sắc nét hơn một chút, như bên dưới.
Một mẹo khác đối với tay áo của màn hình là khả năng điều chỉnh đầy đủ của nó. Nó có thể (rất êm ái) xoay 45 độ mỗi bên, nghiêng 21 độ về phía sau và 4 độ về phía trước và cũng có chiều cao khoảng 4,5 inch (12cm). Không giống như U2711, bạn cũng có thể xoay màn hình 90 độ theo chiều kim đồng hồ, sang hướng dọc, như hình dưới đây.
Màn hình không có ngoại hình ‘siêu mỏng’ nhìn từ bên cạnh như một số màn hình hiện đại nhưng mỏng hơn đáng kể so với U2711 nhờ có đèn nền WLED. Ngoài ra còn có 2 cổng USB 3.0 ở phía bên trái là một bổ sung tuyệt vời – phải bật màn hình để chúng hoạt động. Không có đầu đọc thẻ đa năng lần này nhưng đó không phải là một tổn thất lớn. Cũng lưu ý rằng giao diện hai tông màu bạc và đen trên cả màn hình và cổ đứng.
Phía sau của U2713HM chủ yếu là chân đế, có thể tháo rời để cho phép gắn VESA theo kiểu bố trí 100 x 100mm. Đây là một trong những lý do khiến màn hình vẫn dày hơn một chút so với một số mẫu. Nó cũng có một bộ chuyển đổi điện AC-DC bên trong và tất cả các thiết bị điện tử của nó bên trong. Bạn có thể thấy một tấm lưới thông gió chạy dọc theo mặt trên và hai sườn dưới cùng để hỗ trợ làm mát. Nhìn chung, nó là một bộ công cụ được xây dựng vững chắc và nó chạy mát hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó mà không bị quá nóng, ngay cả ở độ sáng cao.
Như bạn mong đợi, các đầu vào và đầu ra còn lại cũng được đặt ở đây. Chúng hướng xuống dưới (để không cản trở việc gắn tường) như bạn có thể thấy trong hình dưới đây. Chúng bao gồm, từ trái sang phải; Đầu vào nguồn DC (không có trong hình), đầu ra nguồn DC (cho Dell AX510 Soundbar), DisplayPort 1.2, VGA, DVI-D dual-link, HDMI, ngõ ra âm thanh, USB 3.0 ngược dòng và hai cổng USB 3.0 khác. Các cổng USB ở phía sau lại không hoạt động trừ khi màn hình được bật. Bạn có thể không nhận được phạm vi rộng rãi của các cổng âm thanh như trên người tiền nhiệm của mô hình này nhưng các chân đế quan trọng được bao phủ bởi một số tính năng bổ sung tuyệt vời như USB 3.0.
Để kết thúc phần này của bài đánh giá, chúng ta sẽ xem xét OSD (Hiển thị trên màn hình), được chứng minh là trực quan và dễ điều hướng. Khi nhấn nút điều khiển, một menu sẽ xuất hiện nhãn nào với các chức năng của chúng; ‘Chế độ cài sẵn’, ‘Độ sáng / Độ tương phản’, ‘Menu’ và ‘Thoát’. Các nút không được chiếu sáng nhưng chúng được bố trí cách đều nhau và dễ dàng hoạt động trong bóng tối. Nút nguồn phát sáng màu trắng băng nhẹ và không gây mất tập trung trong bóng tối – không có tùy chọn để tắt hoặc thay đổi màu của đèn này như bạn có thể thấy trên màn hình NEC và tương tự như vậy.
Vào menu bằng cách nhấn nút thứ ba xuống, menu chính được chia thành 7 phần hoặc 6 phần nếu bạn loại trừ ‘Điều chỉnh Tự động’ được thiết kế đặc biệt cho kết nối tương tự (VGA) với PC. Các phần này bao gồm ‘Cài đặt màu’ hữu ích, thay đổi theo chế độ đặt trước mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra còn có thanh ‘Sử dụng năng lượng’ có mặt trên tất cả các menu cho biết độ sáng của cài đặt hiện tại của bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mức tiêu thụ năng lượng của màn hình. Một số ‘Cài đặt khác’ cũng có sẵn bao gồm các tùy chọn ảnh hưởng đến chính OSD và tính năng chương trình điều hòa màn hình LCD để giúp giảm bớt bất kỳ vấn đề lưu ảnh nhẹ nào. Chúng tôi đã không gặp phải bất kỳ vấn đề nào như vậy trong quá trình thử nghiệm của mình nhưng thật tuyệt khi có một chương trình chuyển màu nhanh chóng và tiện lợi được tích hợp trong màn hình. Ngoài ra còn có tính năng ‘Năng lượng thông minh’ tương tự như tính năng tương phản động bảo thủ hơn với độ sáng tối đa mờ hơn đáng kể. Nó tăng và giảm độ sáng màn hình theo nội dung trên màn hình và không giống như ‘Độ tương phản động’ có thể được kích hoạt ở bất kỳ chế độ nào. Các tính năng chính của menu được làm nổi bật trong video dưới đây.
Hiệu chuẩn
Màn hình được hiệu chuẩn tại nhà máy theo cài đặt trước sRGB của nó để đáp ứng các tiêu chí hình ảnh mong muốn như điểm trắng, gamma và độ chính xác màu (với mức Delta-E trung bình <5 được hứa hẹn). Báo cáo hiệu chuẩn duy nhất cho mỗi đơn vị được bao gồm trong hộp như được hiển thị cho đơn vị của chúng tôi bên dưới.
Chế độ ‘Tiêu chuẩn’ mặc định không có cấu hình hiệu chuẩn nghiêm ngặt như vậy nhưng vẫn cung cấp thiết lập gamma và điểm trắng tốt. Ở chế độ này, màu sắc hiển thị phong phú và đầy đủ với mức độ sống động tốt, mặc dù màn hình hơi sáng theo mặc định. Khi chúng ta khám phá trong phần ‘Tái tạo màu’, gam màu vượt xa sRGB một chút trong chế độ này, phù hợp với tiêu chuẩn chặt chẽ hơn trong cài đặt trước sRGB được đặt tên phù hợp. Thực sự, bạn nên sử dụng cài đặt trước này và sử dụng đầy đủ hiệu chuẩn của nhà máy nếu bạn yêu cầu mức độ chính xác màu sắc tốt. Bởi vì mỗi hệ thống khác nhau và hiệu chuẩn của nhà máy chỉ thực sự có thể thực hiện hiệu chỉnh một phần, người dùng yêu cầu độ chính xác màu cao nhất có thể muốn sử dụng máy đo màu để tạo hồ sơ hiệu chuẩn cụ thể cho đơn vị, hệ thống và điều kiện ánh sáng.
Đối với phạm vi thử nghiệm của chúng tôi, hiệu suất ban đầu của màn hình theo cài đặt trước ‘Tiêu chuẩn’ gốc của nó rất hài lòng. Chúng tôi đã sử dụng trang web Lagom , một số hình ảnh quen thuộc và máy đo màu Spyder4Elite để giúp xác định điều này. Điểm trắng được đo là 6413K, đủ gần với mục tiêu ánh sáng ban ngày 6500K. Cần nhớ rằng màu trắng tổng thể thực sự được quyết định một phần bởi năng lượng quang phổ của đèn nền và điều kiện ánh sáng trong phòng – vì vậy, việc đáp ứng mục tiêu này một cách hoàn hảo không phải là điều gì quá khó khăn. Gamma trung bình là ‘2,2’ thường được mong muốn để phù hợp với các tiêu chuẩn PC thông thường. Theo báo cáo hiệu chuẩn, đây chính xác là những gì Dell đã làm trên U2713HM. Chúng tôi có thể xác nhận rằng gamma trung bình chỉ hơn 2,2 đã đạt được khi thiết lập của chúng tôi như hình dưới đây.


Điều này phù hợp với kết quả trên cài đặt trước sRGB của U2713HM, ‘Nhiệt độ màu’. cài đặt trước cho phép chọn nhiệt độ màu và cài đặt trước ‘Màu tùy chỉnh’ cho phép điều khiển riêng từng kênh màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Đối với những người quan tâm đến việc sử dụng cài đặt trước ‘Color Temp’, bạn sẽ quan tâm đến việc lưu ý rằng nó thực hiện chính xác những gì được ghi trên hộp thiếc và chúng tôi có thể xác nhận rằng các mục tiêu nhiệt độ màu dự kiến (xem video OSD ở phần trước) đã được đáp ứng. thực sự rất chặt chẽ. Như đã đề cập ở trên, chúng tôi đã chọn thay đổi rất ít cho mục đích thử nghiệm của mình vì hình ảnh được cân bằng tốt với mắt với mức độ sống động và dải màu tốt. Cài đặt thử nghiệm của chúng tôi được hiển thị bên dưới:
Độ sáng = 64 (theo sở thích và ánh sáng – đây là một ngày sáng sủa)
Độ tương phản = 75
Đặt trước = Tiêu chuẩn
Sẽ luôn có sự khác biệt nhỏ giữa các đơn vị và hệ thống riêng lẻ, đặc biệt là đối với nhà cung cấp GPU. Chúng tôi đã sử dụng AMD Radeon 7950 được kết nối bằng cáp DVI Dual-link đi kèm. Với mục đích của bài đánh giá này, chúng tôi đã sử dụng AMD Radeon 7950 được kết nối với màn hình bằng cáp liên kết kép DVI được cung cấp. Do nhu cầu phổ biến, chúng tôi cũng đã mua GPU Nvidia 600 Series; đôi khi một hình ảnh có thể hiển thị hoàn toàn khác trên GPU Nvidia và điều này có thể thay đổi cách chúng tôi thiết lập màn hình và cài đặt kiểm tra mà chúng tôi sẽ sử dụng. Hình ảnh vẫn giữ được vẻ phong phú và cân đối trên thiết lập Nvidia. Mức độ sống động có lẽ chỉ thấp hơn một chút nhưng hình ảnh vẫn có điểm nhấn tốt và bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt nếu không có sự so sánh song song. Rất vui khi thấy loại hiệu suất ‘vượt trội’ này trên cả thiết lập Nvidia và AMD. Công nghệ bảng điều khiển, bề mặt màn hình giảm sương mù và gam màu kết hợp với nhau để mang lại hiệu suất hình ảnh hấp dẫn mà bây giờ chúng ta sẽ khám phá.
Độ tương phản và độ sáng
Sử dụng ‘Máy đo sắc độ’ KM CS-200, chúng tôi đã đo độ chói của ‘đen’ và ‘trắng’ trong một loạt cài đặt và tính toán tỷ lệ tương phản do đó. Giả sử cài đặt mặc định được sử dụng trừ khi có quy định khác – với độ tương phản động bị vô hiệu hóa và độ sáng cài đặt trước của nhà sản xuất trong mọi trường hợp. Độ chói trắng lớn nhất, độ sáng đen thấp nhất và tỷ lệ tương phản cao nhất được ghi lại được đánh dấu bằng màu đen và kết quả từ cài đặt thử nghiệm của chúng tôi có màu xanh lam để thuận tiện.
Giám sát hồ sơ | Độ chói trắng (cd / m2) | Độ chói đen (cd / m2) | Tỷ lệ tương phản (x: 1) |
‘Tiêu chuẩn’, độ sáng 100% | 320 | 0,33 | 970 |
‘Tiêu chuẩn’, độ sáng 80% | 283 | 0,29 | 976 |
‘Tiêu chuẩn’, độ sáng 60% | 207 | 0,21 | 986 |
‘Tiêu chuẩn’, độ sáng 40% | 152 | 0,16 | 950 |
‘Tiêu chuẩn’, 20% độ sáng | 96 | 0,10 | 960 |
‘Tiêu chuẩn’, độ sáng 0% | 40 | 0,04 | 1000 |
Cài đặt kiểm tra, độ sáng 66, độ tương phản 50 (cài đặt khác tùy chỉnh) | 219 | 0,22 | 995 |
‘Đa phương tiện’ | 208 | 0,24 | 867 |
‘Bộ phim’ | 236 | 0,28 | 843 |
‘Trò chơi’ | 213 | 0,24 | 888 |
‘Bản văn’ | 172 | 0,18 | 956 |
‘Nhiệt độ màu.’ | 248 | 0,26 | 954 |
‘sRGB’ | 244 | 0,25 | 976 |
‘Tự phối màu’ |
247 | 0,25 | 988 |
Dell U2713HM có hiệu suất tương phản mạnh mẽ và nhất quán với tỷ lệ tĩnh trung bình được ghi lại là 974: 1 ở chế độ ‘Tiêu chuẩn’. Điều này đã giảm phần nào trong một số cài đặt trước – thấp nhất là 843: 1 trong ‘Phim’. May mắn thay, tỷ lệ tương phản được ghi lại là giữa 950: 1 và 1000: 1 trong tất cả các chế độ cài đặt trước ‘chính’; ‘Tiêu chuẩn’ (bất kỳ độ sáng nào), ‘sRGB’, ‘Nhiệt độ màu.’ và ‘Màu tùy chỉnh’. Cũng đáng để thấy là phạm vi điều chỉnh độ sáng phi thường 380 cd / m2 – với 420 cd / m2 võng mạc được ghi ở ‘Tiêu chuẩn, 100 độ sáng’ và 40 cd / m2 nhỏ ở ‘Độ sáng 0’. Cũng đáng nói là đèn nền không sử dụng bất kỳ loại PWM nào(Điều chế độ rộng xung) để giảm độ sáng xuống thấp hơn mức 420 cd / m2 làm bỏng võng mạc này. Một số cá nhân nhạy cảm với hiệu ứng nhấp nháy nhanh của một số đèn nền LED nhất định đến từ xung ‘bật-tắt’ nhanh của PWM và có thể trở nên khó chịu khi sử dụng màn hình như vậy – vì vậy thực tế là nó không được sử dụng ở đây sẽ giúp những người này nhẹ nhõm hơn .
Cũng đáng đề cập nhanh là chế độ ‘Tương phản động’ có thể được kích hoạt trong cài đặt trước ‘Trò chơi’ và ‘Phim’ và được bật theo mặc định (bị vô hiệu hóa cho bảng trên). Độc giả thường xuyên của chúng tôi sẽ biết chúng tôi không phải là người hâm mộ của chế độ vận hành này, nhưng nó ở đó nếu bạn muốn sử dụng nó. U2713HM phản ứng rất nhanh với bất kỳ thay đổi nào về ‘sáng’ và ‘tối’ trên màn hình để mang lại trải nghiệm rất năng động (và có khả năng gây mất tập trung). Đáng nói ngắn gọn hơn là độ sáng có thể thay đổi như thế nào tại các điểm khác nhau trên màn hình. Đầu tiên khi nhìn vào màn hình toàn màu đen trong phòng tối, chúng tôi quan sát thấy đèn nền nhỏ bị chảy máu ở vùng trung tâm phía dưới. Điều này thể hiện dưới dạng một mảng nhỏ màu xám vàng nhạt khá khó nhìn ngay cả khi xem màn hình đen trong phòng tối. Ở những nơi khác không có rò rỉ ngoại vi, mặc dù có thể nhìn thấy ‘ánh sáng IPS’. Trên màn hình có kích thước này, ánh sáng màu xanh bạc nhạt có thể được nhìn thấy về phía các góc dưới cùng, đặc biệt là từ vị trí ngồi bình thường. Hiệu ứng sẽ bị phóng đại nếu bạn di chuyển ‘lệch góc’ và chỉ biến mất hoàn toàn nếu bạn ngồi cách màn hình khoảng 40 inch (chỉ dưới 1m) và vẫn hoàn toàn ở giữa. Trong một căn phòng thông thoáng, điều này không dễ dàng quan sát được, nhưng cũng không phải là chi tiết mà nó có thể bị tràn ra ngoài. Chúng tôi khám phá điều này nhiều hơn một chút trong các phần tiếp theo của bài đánh giá. nhưng không phải là chi tiết mà nó có thể tràn ra. Chúng tôi khám phá điều này nhiều hơn một chút trong các phần tiếp theo của bài đánh giá. nhưng không phải là chi tiết mà nó có thể tràn ra. Chúng tôi khám phá điều này nhiều hơn một chút trong các phần tiếp theo của bài đánh giá.
Điều quan trọng là phải xem xét các màu sáng hơn có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự thay đổi ở các điểm khác nhau của màn hình. Điều này được minh họa rõ nhất bằng cách xem xét sự thay đổi độ chói của các mảng trắng tại các điểm khác nhau dọc theo màn hình. Chúng tôi đã sử dụng máy đo màu Spyder4Elite để đo độ chói của 9 góc phần tư màu trắng cách đều nhau chạy dọc theo màn hình từ trên cùng bên trái đến dưới cùng bên phải. Bảng bên dưới hiển thị các số đọc này và phần trăm chênh lệch giữa mỗi giá trị và điểm sáng nhất trên màn hình (trong trường hợp này là vùng trung tâm, ‘góc phần tư 5’) trong cài đặt thử nghiệm của chúng tôi.


Kết quả ở đây là tốt với độ lệch phần trăm của một con số duy nhất từ ’góc phần tư 5′ (vùng trung tâm) ở 6 trong 8 góc phần tư xung quanh. Sai lệch lớn nhất xảy ra ở ‘góc phần tư 1’ (trên cùng bên trái) và ‘góc phần tư 3’ (trên cùng bên phải) nơi ghi nhận 199-200 cd / m2 – thấp hơn 10% so với giá trị trung tâm 221,5 cd / m2. Trong thực tế, màu sắc trên màn hình cho thấy sự đồng nhất và nhất quán ấn tượng và đây là một kết quả tốt từ màn hình không có bất kỳ loại công nghệ bù đồng nhất nào.
Độ lệch độ chói cũng có thể được biểu thị bằng bản đồ đường viền trực quan như hình dưới đây. Điều này kết hợp các giá trị được ghi lại với các giá trị ngoại suy để minh họa sự khác biệt về độ chói trên màn hình. Vùng trung tâm (‘góc phần tư 5’) xuất hiện bóng xám nhạt nhất trên bản đồ vì nó là điểm sáng nhất – bóng râm càng tối thì độ chói càng thấp và do đó độ lệch so với giá trị trung tâm càng lớn.


Chúng tôi cũng đánh giá hiệu suất tương phản của màn hình bằng một số tựa game và phim. Tựa game thử nghiệm đầu tiên là trò chơi FPS Battlefield 3 hoàn chỉnh với tất cả các bản mở rộng hiện tại. Hiệu suất tương phản ở cao cấp (màu sáng) rất ấn tượng trên tiêu đề này. Những ánh sáng trắng sáng xuyên qua môi trường xung quanh tối trong những vùng tối trong khi đèn neon đánh dấu quay vòng vèo vèo qua để tạo ra một bầu không khí đẹp (hoặc không quá đẹp). Những ánh sáng này và các yếu tố màu sáng khác như bầu trời và các tòa nhà có màu sáng trông tương đối ‘sạch sẽ’. Kết cấu bề mặt màn hình tạo ra một hạt sáng cho hình ảnh ít bị nhiễu hơn đáng kể so với bề mặt mờ thông thường được sử dụng trên Dell UltraSharps. Điều này đã giúp các chi tiết nhỏ được hoàn thiện và đưa độ phân giải WQHD vào sử dụng tốt trên BF3. Nếu bạn nhìn kỹ vào các sắc thái đặc biệt nhẹ như màu trắng, bạn thực sự có thể nhận thấy các sọc chéo rất mờ và mỏng (gạch chéo) về phía dưới cùng của màn hình chạy theo cả hai hướng. Không phải tất cả các thành viên trong nhóm thậm chí còn nhận thấy những điều này vì chúng cực kỳ mờ nhạt và rất khó phô trương và chỉ có thể nhìn thấy dưới màn hình từ vị trí ngồi bình thường. Tuy nhiên, chúng vẫn đáng được nhắc đến vì chúng dường như là một đặc điểm của bảng điều khiển chứ không phải là lỗi của màn hình. Bây giờ chuyển sang cấp thấp, nơi chi tiết trở lại gần như tốt. Chi tiết chính và tính toàn vẹn của hình ảnh được duy trì trong các vùng tối với các chi tiết tinh tế có thể nhìn thấy trên hầu hết màn hình nhưng không hiển thị ở ngoại vi do ánh sáng IPS chế ngự chi tiết này.
Hạt nhẹ hơn nhiều (giá trị sương mù thấp hơn) của bề mặt màn hình lại một lần nữa đáng chú ý trên tựa game thử nghiệm thứ hai của chúng tôi, Dirt 3. Các yếu tố sáng như bầu trời, ánh sáng và các đường tuyết phủ ở Na Uy xuất hiện rõ ràng hơn. Về mặt này, hình ảnh không có độ mịn tuyệt đối của màn hình bóng nhưng chắc chắn cũng không có vẻ ngoài bẩn đáng ghét. Nguồn sáng vào ban đêm tương phản tuyệt vời với môi trường xung quanh tối. Mức độ chi tiết trong các khu vực tối và bóng mờ là đáng nể, mặc dù một số chi tiết nhỏ lại bị mất đi do ánh sáng IPS hướng về các góc của màn hình nói riêng. Khả năng chơi của tiêu đề không thực sự bị ảnh hưởng bởi điều này và tất cả các chi tiết chính và chi tiết nhỏ nhất có thể được nhìn thấy ở nơi khác trên màn hình.
Chúng tôi cũng đã xem xét hiệu suất tương phản trên phim Blu-ray ‘Cô gái có hình xăm rồng’ (phiên bản năm 2009 không có Daniel Craig). Nếu bất kỳ độc giả thường xuyên nào của chúng tôi thắc mắc tại sao chúng tôi không thử nghiệm phần tiếp theo, ‘Cô gái chơi với lửa; nó chỉ đơn giản là vì một tai nạn nhỏ với đĩa. Tất cả các chi tiết chính và nhỏ nhất đều có thể nhìn thấy trong tiêu đề này, điều đó thật tốt. Một số chi tiết nhỏ bị mất trong một số cảnh ngoại vi do ánh sáng IPS. Phim được quay ở tỷ lệ khung hình 2,35: 1 và có các thanh màu đen đi kèm – những thanh này trông khá đen dưới ánh sáng nhưng thể hiện một chút ánh sáng IPS trong bóng tối. Mặc dù vậy, đây không phải là thứ mà chúng tôi thấy mất tập trung khi xem phim và không dành riêng cho màn hình này.
- Các gradient tương phản được hiển thị rất tốt. Hầu hết các trường hợp đều có thể nhìn thấy các bước độ sáng riêng biệt, ngoại trừ duy nhất là dải màu xanh dương phía dưới dường như hòa vào nền đen.
- Hiệu suất trong bài kiểm tra mức độ màu đen là rất tốt. Tất cả các khối ngoại trừ khối đầu tiên là khác biệt với nền. Không có sự hòa sắc đáng chú ý và do vị trí trung tâm của chúng trên màn hình, các khối không bị ảnh hưởng đáng kể bởi ánh sáng IPS từ vị trí xem trung tâm.
- Hiệu suất bão hòa trắng rất mạnh. Tất cả các mẫu bàn cờ đều có thể nhìn thấy, mặc dù mẫu cuối cùng hơi quá mờ nhạt.
- Gradient thang độ xám đặc biệt mịn trên toàn bộ phạm vi. Cũng không có hiện tượng hòa sắc hay sương mù rõ ràng từ bề mặt màn hình.
Tái tạo màu sắc
Gam màu của U2713HM (tam giác đỏ) được so sánh với không gian tham chiếu sRGB (tam giác xanh lục) trong cài đặt thử nghiệm của chúng tôi và cài đặt trước sRGB bằng chức năng báo cáo của Spyder4Elite. Kết quả được hiển thị trong các hình ảnh bên dưới cho cài đặt thử nghiệm của chúng tôi và cài đặt trước sRGB tương ứng.




Trong cài đặt thử nghiệm của chúng tôi, biểu diễn gam màu cụ thể này cho thấy phần mở rộng vượt ra ngoài sRGB một chút, đặc biệt là trong vùng màu xanh lá cây và xanh lam không bị che phủ. Ngược lại, cài đặt trước sRGB hạn chế gam màu gốc của màn hình để nó phù hợp chặt chẽ hơn với tiêu chuẩn sRGB. Bạn có thể nhận thấy sự khác biệt này khi xoay vòng giữa cài đặt trước sRGB và cài đặt trước sử dụng gam màu gốc, chẳng hạn như ‘Màu tùy chỉnh’ và ‘Tiêu chuẩn’. Một số màu nhất định, đặc biệt là xanh lam và xanh lá cây ‘thuần khiết’ có vẻ bão hòa hơn dưới gam màu gốc – đối với mắt được đào tạo, bạn bắt đầu xác định các sắc thái vượt xa những gì có thể có trong không gian màu sRGB. Điều này hoạt động hiệu quả cho mục đích thử nghiệm của chúng tôi, như được khám phá bên dưới,
Tựa thử nghiệm đầu tiên được sử dụng để đánh giá hiệu suất màu ‘thế giới thực’, từ góc độ giải trí, là Battlefield 3. Mặc dù phạm vi màu bị giới hạn bởi ‘hướng nghệ thuật’ của trò chơi này, U2713HM thực sự đã thể hiện bảng màu của trò chơi này một cách độc đáo. Màu xanh lam đậm và màu đỏ trông rất chắc chắn với mức độ bão hòa tốt. Các sắc thái nhẹ hơn cũng cho thấy cường độ tốt và phù hợp với các yếu tố chẳng hạn như thị trường trong trò chơi có một liều lượng ánh sáng neon mà họ khao khát. Sự kết hợp xoáy của vàng và cam từ đám cháy đang cháy và một bảng màu hỗn hợp và tắt tiếng thích hợp của các loại cây xanh cũng trông phong phú và đúng vị trí.
Tiêu đề thử nghiệm thứ hai của chúng tôi, Dirt 3, cho phép Dell thể hiện sự pha trộn màu sắc chiết trung. Môi trường đua xe trông phong phú và sôi động nhưng đồng thời cũng rất tự nhiên. Phạm vi màu nâu và xanh lá cây trong môi trường rất dễ chịu, cũng như sự tươi tốt của một số loại rau xanh. Quảng cáo rực rỡ xung quanh đường đua và những chiếc xe được sơn màu sáng đẹp mắt đã khen ngợi sự độc đáo này. Màu đỏ đậm, cam đậm và xanh lam và xanh lá cây và vàng neon sáng là một trong những màu sắc rực rỡ nhất được hiển thị. Sự kết hợp của gam màu hào phóng nhưng không quá mức, bề mặt màn hình mờ nhẹ và công nghệ bảng điều khiển bên dưới dường như hoạt động tốt trên tiêu đề này.
Chúng tôi cũng đã thử nghiệm hiệu suất màu của U2713 trên hai tựa phim Blu-ray với hai kiểu dáng rất khác nhau. Futurama: Into the Wild Green Yonder lấy bối cảnh trong vũ trụ hoạt hình tương lai đầy màu sắc. Màn hình cho thấy một sự kết hợp tốt giữa các màu sắc đẹp. Màu đỏ đậm, đỏ tía và xanh lam có độ đậm đặc đặc biệt ấn tượng trong khi hồng neon, xanh lam nhạt, xanh lá cây và vàng rực rỡ và nổi bật. Một loạt các sắc thái màu phấn đã được kết hợp với nhau. Độ nhất quán của các khối màu lớn (chẳng hạn như da của nhân vật) cũng rất tuyệt vời; mang lại một số biến thể bóng râm tinh tế và bản sắc đôi khi bị mất. Bộ phim thứ hai chúng tôi thử nghiệm (Cô gái có hình xăm rồng) trông phong phú nhưng tự nhiên với nhiều màu sắc dễ chịu. Tông màu da của nhân vật trông bão hòa một cách thích hợp, các yếu tố môi trường như cỏ và thảm thực vật cũng vậy. Một số bộ quần áo sáng hơn, rượu vang đỏ và ngọn lửa gầm rú trong phim cho thấy mức độ sống động tốt mà không bị bão hòa quá nhiều.
Góc nhìn
Trong thử nghiệm của chúng tôi cho đến nay, rõ ràng là màn hình này có hiệu suất cao khi nói đến độ nhất quán của màu sắc. Chúng tôi đã sử dụng các bài kiểm tra Lagom LCD cho góc nhìn để xem xét điều này cụ thể hơn và tìm kiếm bất kỳ điểm yếu nào có thể chứng tỏ có vấn đề đối với quy trình làm việc quan trọng về màu sắc.
- Khối màu tím xuất hiện một màu hoa cà mạnh mẽ chỉ với một chút màu hồng nhỏ ở rìa ngoài cùng bên trái.
- Khối màu đỏ xuất hiện một màu đỏ đặc trong suốt không có sự thay đổi rõ rệt hoặc màu hồng.
- Khối màu xanh lá cây xuất hiện một màu xanh lục rất đặc và tương đối đậm không có ánh vàng.
- Khối màu xanh xuất hiện một khối tốt và màu xanh đậm trong suốt.
- Văn bản Lagom xuất hiện pha trộn màu xám trong suốt mà không có sự thay đổi màu xanh lá cây hoặc màu đỏ đáng chú ý – trừ khi bạn di chuyển đầu của mình ở góc khá xa. Thử nghiệm này xác nhận rằng đường cong gamma của U2713 có sự phụ thuộc thấp vào góc nhìn.
Tiếp theo, chúng tôi bao gồm một video cho thấy kiểm tra văn bản Lagom, nền màn hình hỗn hợp và nền màn hình tối từ các vị trí trung tâm và ngoài góc. Bạn có thể thấy một chút thay đổi màu sắc trên văn bản Lagom và một sự thay đổi độ tương phản trên nền màn hình hỗn hợp nhưng chỉ ở các góc tương đối sắc nét. Bạn không nhận được loại nhấp nháy rõ ràng và tức thì giữa các màu trên văn bản Lagom hoặc ngập lụt nghiêm trọng và đảo màu trên nền màn hình hỗn hợp như bạn có thể thấy trên màn hình bảng TN. Nền màn hình tối cho thấy ‘ánh sáng IPS’ có thể quan sát được khi xem nội dung tối trong phòng tối. Rất khó để ghi lại các trường hợp tinh tế của điều này để bạn có thể quan sát thực tế từ trực tiếp trước màn hình nhưng video hiển thị ánh sáng từ góc lệch khá dễ dàng.
Nội suy và nâng cấp
Độ phân giải gốc của màn hình là 2560 x 1440 là một niềm vui khi sử dụng trên máy tính để bàn vì bạn có rất nhiều không giantheo ý của bạn. Nó cũng tạo ra mức độ chi tiết tuyệt vời trong tất cả các ứng dụng, cho phép hiển thị hình ảnh chi tiết tuyệt vời và kết cấu sắc nét đẹp mắt. Độ phân giải này đòi hỏi nhiều hơn đáng kể trên GPU trong các tác vụ 3D như chơi game và người dùng có hệ thống yếu hơn hoặc chạy các tựa game đặc biệt khắt khe có thể băn khoăn về cách màn hình xử lý các độ phân giải không phải gốc như ‘Full HD’ (1920 x 1080). Vì độ phân giải 2560 x 1440 có khoảng 1,77 pixel tương đương với 1920 x 1080, hình ảnh phải được ‘kéo dài’ để lấp đầy màn hình và tất cả các pixel của nó. Quá trình này được gọi là nội suy và là cách màn hình xử lý màn hình nếu bạn chọn độ phân giải 1920 x 1080 và tương tự như vậy trong các trò chơi PC nếu bạn chọn tùy chọn này trong menu. Chúng tôi đã thử nghiệm một số tựa game ở độ phân giải thấp hơn này bao gồm Cổng 2, Battlefield 3, Dirt 3 và Mass Effect 3. Tất cả những tựa game này đều gây thất vọng về độ sắc nét – không phải lỗi cụ thể của U2713HM mà chỉ đơn giản là mọi thứ như thế nào khi được nội suy theo cách này. Mọi thứ có vẻ ngoài khá mềm mại và thiếu chi tiết sắc nét của màn hình 1920 x 1080 gốc và chắc chắn so với màn hình chạy độ phân giải 2560 x 1440 ban đầu. Rất tiếc, rất khó để chụp chính xác điều này trong một bức ảnh nên chúng tôi không thể cung cấp cho bạn bất kỳ hình ảnh đẹp nào để xem. Mọi thứ có vẻ ngoài khá mềm mại và thiếu chi tiết sắc nét của màn hình 1920 x 1080 gốc và chắc chắn so với màn hình chạy độ phân giải 2560 x 1440 ban đầu. Rất tiếc, rất khó để chụp chính xác điều này trong một bức ảnh nên chúng tôi không thể cung cấp cho bạn bất kỳ hình ảnh đẹp nào để xem. Mọi thứ có vẻ ngoài khá mềm mại và thiếu chi tiết sắc nét của màn hình 1920 x 1080 gốc và chắc chắn so với màn hình chạy độ phân giải 2560 x 1440 ban đầu. Rất tiếc, rất khó để chụp chính xác điều này trong một bức ảnh nên chúng tôi không thể cung cấp cho bạn bất kỳ hình ảnh đẹp nào để xem.
Mọi thứ trông tốt hơn rất nhiều khi xem nội dung 1080p được nâng cấp ở độ phân giải gốc của màn hình. Màn hình có thể hiển thị nội dung 1080p từ các thiết bị bên ngoài như đầu phát Blu-ray được kết nối qua HDMI và nâng cấp nó lên độ phân giải 1440p ban đầu, ở 24Hz. Đây cũng là cách màn hình xử lý các phim chạy từ chính PC, chẳng hạn như từ ổ đĩa Blu-ray. Các tiêu đề thử nghiệm Blu-ray của chúng tôi được hiển thị với mức độ rõ ràng tốt ở độ phân giải gốc của màn hình. Bởi vì tỷ lệ khung hình 16:90 được duy trì, hình ảnh được xử lý giống như trên màn hình 1920 x 1080 gốc. Có một chút mất độ sắc nét do thực tế là nó đã được nâng cấp để lấp đầy 2560 x 1440 pixel nhưng nó trông vẫn sắc nét, chi tiết và không bị biến dạng so với khoảng cách xem thông thường.
Thời gian đáp ứng
Dell trích dẫn thời gian phản hồi từ 8ms đến xám cho màn hình – không giống như 4ms và 5ms mà bạn có thể thấy được trích dẫn cho một số màn hình IPS, giá trị này thực sự có khả năng khá đại diện cho thực tế. Để đánh giá hiệu suất phản hồi pixel, chúng tôi bắt đầu bằng cách sử dụng một phần mềm nhỏ có tên PixPerAn (Pixel Persistence Analyzer) và một máy ảnh ở ISO cao. Với tốc độ được đặt cao hết mức, điều này thể hiện ‘trường hợp xấu nhất’ đối với phạm vi chuyển đổi màu xám sang màu xám cụ thể này. Kết quả được hiển thị bên dưới.

Bạn có thể thấy một đường nhỏ đầu tiên vừa phải nhưng không có đường mòn phụ và không có hiện vật đáng chú ý nào trong bài kiểm tra này. Đây là một kết quả tốt và cho thấy Dell đã điều chỉnh khả năng tăng tốc từ màu xám sang màu xám (xung tăng tốc pixel) để làm cho nó cân bằng hơn so với các mẫu UltraSharp trước đây. Không có hiện vật liên quan đến ổ đĩa quá mức dễ thấy nào bị cắt xén trong bất kỳ thử nghiệm tiếp theo nào của chúng tôi. Một số người dùng có thể thích sự linh hoạt trong việc thay đổi mức độ tăng tốc từ màu xám sang màu xám hoặc có thể vô hiệu hóa hoàn toàn nó đối với một số ứng dụng. Chúng tôi nghĩ rằng sự cân bằng rất tốt đã được thực hiện ở đây mặc dù người dùng không thể định cấu hình quá ổ đĩa. Điều này thể hiện rõ ràng trong quá trình thử nghiệm trò chơi của chúng tôi
Có một số dấu vết (bóng ma nhẹ nếu bạn thích) khi đi bộ trên Battlefield 3 nhưng điều này không đặc biệt khó chịu. Nó biểu hiện như một rung động nhẹ chứ không phải là một vệt mờ rõ rệt. Điều này dễ nhận thấy nhất khi lướt qua các vật thể trong quá khứ, vì các kết cấu sẽ mất đi một số độ sắc nét và hiển thị phần rìa rung nhẹ ở bên ngoài. Phần rìa xuất hiện một sự pha trộn màu sáng hơn một chút giữa đối tượng và màu nền chứ không phải là bất kỳ thứ gì quá dễ thấy. Dấu vết này trở nên rộng hơn và đáng chú ý hơn nếu bạn tăng tốc độ hành động và nhập vào một chiếc xe – đáng chú ý nhất là trên ATV (Xe mọi địa hình) nhanh nhẹn được thêm vào bản mở rộng Armored Kill. May mắn thay, các kết cấu không bị vỡ ngay cả trong những khoảnh khắc có nhịp độ nhanh này và cảnh vẫn không có các hiện vật quá tải có thể nhìn thấy.
Dirt 3 cung cấp trải nghiệm tương tự như hành động xe cộ của Battlefield 3. Hiện tượng mờ là thường xuyên nhưng có thể đoán trước được ngay cả khi vào cua nhẹ nhàng gây ra sự dịch chuyển kết cấu. Vào cua gấp gây ra một vệt phóng đại hơn. Điều này vượt ra ngoài phạm vi của hiệu ứng làm mờ chuyển động của trò chơi nhưng không chứng tỏ có vấn đề gì đặc biệt; không quá khó để theo dõi. Sự theo dõi là quan trọng nhất, như bạn có thể mong đợi, trong các vòng quay chóng mặt của chế độ Gymkhana. Các đối tượng hòa trộn vào nhau để có trải nghiệm chóng mặt phù hợp. Tin tốt là cảnh này vẫn không bị tạo tác động quá mức nên không có sự phá vỡ kết cấu hoặc bóng ma ngược khó coi.
Chúng tôi cũng đã tìm kiếm bất kỳ vấn đề cụ thể nào trong cả hai tựa phim thử nghiệm của chúng tôi. Tốc độ khung hình giới hạn khoảng 24 khung hình / giây trong những bộ phim này đã hạn chế tính linh hoạt và tốc độ của hành động để nó không bị cản trở bởi quá trình chuyển đổi pixel của màn hình. Tốc độ khung hình tương đối thấp và sự chênh lệch giữa tốc độ này và tốc độ làm tươi của màn hình thực sự là yếu tố hạn chế ở đây. Để hoàn thành thử nghiệm, chúng tôi cũng đo độ trễ đầu vào, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác của màn hình khi phản hồi đầu vào của người dùng. Sử dụng phương pháp tương tự với các bài đánh giá gần đây khác của chúng tôi, chúng tôi đo được trung bình khoảng 20ms (1,25 khung hình)độ trễ đầu vào trên Dell U2713HM. Điều này chắc chắn có thể thấp hơn và có thể khiến một số người thất vọng. Tất cả đều rất chủ quan và những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi điều này có thể sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ khả năng đáp ứng của màn hình 120Hz TN tốt. Tuy nhiên, suy nghĩ rộng hơn, con số này có lẽ thấp hơn một chút so với U2711 mà nhiều người rất hài lòng khi sử dụng để chơi game.
Phần kết luận
Theo sau sự phát triển của một màn hình thành công và mang tính biểu tượng như UltraSharp U2711 không phải là điều gì đó bị coi nhẹ. Dell thực sự đã đặt ra tiêu chuẩn cho màn hình 27 inch hiệu suất cao có độ phân giải cao và đó là điều mà nhiều nhà sản xuất khác (như HP, Samsung và Hazro) đã và đang cố gắng cải thiện hơn kể từ đó. Nhưng bây giờ đã được một vài năm kể từ khi màn hình WQHD hàng đầu của Dell ra đời và có một ‘cậu bé mới’ trong thị trấn; U2713HM. Với gam màu hạn chế hơn và xử lý màu sắc, ‘cậu bé mới’ này không được thiết kế để thay thế mà là để bổ sung cho người tiền nhiệm của nó – và đó là điều mà nó thực sự làm rất độc đáo.
Mặc dù trông mềm mại hơn một chút xung quanh các cạnh (‘trông giản dị’) và mất đi nhiều khối lượng, màn hình có một cấu trúc vững chắc tốt cho nó. Với khả năng điều chỉnh đầy đủ, bao gồm cả xoay vào chân dung lần này, chất lượng lại được ưu tiên hơn phong cách. Một điểm chất và gây tranh cãi lâu nay trên dòng màn hình này là bề mặt màn hình mờ chống chói. Đây là điều mà nhiều người đồng ý là quá nhiễu hạt và gây ra sự khuếch tán ánh sáng mạnh, ảnh hưởng rõ ràng đến chất lượng và độ rõ nét của hình ảnh. Trên loại màn hình này, được thiết kế để sử dụng cho cả gia đình và văn phòng, thật hợp lý khi có một số loại bề mặt chống chói hơn là một loại có độ phản chiếu cao – nhưng nó không phải là tất cả hoặc không có gì. Dell và nhà sản xuất bảng điều khiển LG Display đã đưa ra lời chỉ trích này và đã có những cải tiến đáng kể trong lĩnh vực này.
Nhưng một bề mặt màn hình tốt chỉ có thể giúp bạn đạt được điều đó nếu bảng điều khiển bên trong không đáp ứng được nhiệm vụ. May mắn thay, đó không phải là trường hợp với bảng điều khiển AH-IPS được hiệu chỉnh tại nhà máy. Ngay sau khi bạn bật màn hình, bạn sẽ được chào đón với một hình ảnh đa dạng và phong phú xuất hiện cân bằng tốt, sống động và nhất quán trên màn hình. Gamma và điểm trắng nằm trong phạm vi tốt và trong cấu hình này (‘Chế độ tiêu chuẩn’), màn hình chạy một gam màu gốc vượt ra ngoài sRGB một chút. Cùng với bề mặt màn hình tương đối nhẹ, bạn sẽ có được một hình ảnh khá mạnh mẽ mà không trông lộn xộn và quá bão hòa khủng khiếp. Sau khi giảm độ sáng, bạn có thể thử nghiệm. Đối với công việc quan trọng về màu sắc trong không gian màu sRGB, Dell cung cấp cài đặt trước ‘sRGB’ để hạn chế gam màu.
Nhiều người dùng gia đình cũng vui vẻ sử dụng U2711 để chơi game. Đây không phải là mục đích dự kiến của nó nhưng nhiều người nó cung cấp trải nghiệm mà một số cá nhân đang tìm kiếm. Nhìn chung, U2713HM đã chứng minh là một màn hình chơi game khá tốt trong thử nghiệm của chúng tôi. Khả năng tăng tốc từ màu xám sang màu xám đặc biệt được thực hiện tốt và thực sự cho thấy khả năng của một tấm nền IPS hiện đại. Một số người cho rằng với độ trễ đầu vào vừa phải và khả năng phản hồi pixel ‘hợp lý’, nó không thể giữ vững vị trí của bạn đối với màn hình bảng 120Hz TN siêu nhạy của cây trồng chơi game. Với tư cách là những người đánh giá có kinh nghiệm và là những người chơi game nhạy bén, chúng ta chắc chắn có thể biết chúng đến từ đâu, nhưng một lần nữa phải nhấn mạnh rằng tính chủ quan là quan trọng và đối với nhiều người, đây sẽ là một màn hình tốt để chơi game. Tại thời điểm thử nghiệm, mô hình này chưa đạt đến mức bán lẻ đầy đủ nên việc so sánh giá với các mô hình cạnh tranh và tất nhiên là người tiền nhiệm của nó với mức chiết khấu bán hàng lớn có lẽ là không thận trọng. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể nói rằng đây là một màn hình toàn diện rất vững chắc khác từ một công ty có thành tích tuyệt vời trong việc hỗ trợ khách hàng và giữ cho họ mặc cả – đó chắc chắn là một trong những điều cần xem xét.
Tích cực | Phủ định |
Hiệu suất tương phản và chuyển màu tốt và tương đối sạch sẽ cao cấp do bề mặt màn hình ít sương mù |
Ánh sáng IPS có thể làm mất một số chi tiết cấp thấp đối với các cạnh nói riêng. Màn hình bóng vẫn có cái nhìn ‘sạch sẽ hơn’ với chi phí phản chiếu |
Khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời với thiết lập mạnh mẽ bên ngoài và một cái nhìn chắc chắn, sống động. Bề mặt màn hình lại hữu ích ở đây | Màu sắc không rực rỡ như trên màn hình bóng – nhưng sự cân bằng tuyệt vời đã được thực hiện dựa trên thị trường dự kiến và đặc tính chống chói hiệu quả |
Khả năng điều chỉnh và xây dựng tuyệt vời, OSD chắc chắn và cài đặt trước sRGB hiệu quả do nhà máy hiệu chỉnh để hạn chế gam màu gốc |
Không hỗ trợ các gam màu mở rộng mặc dù thu được nhiều hơn phạm vi phủ sóng sRGB hoàn chỉnh |
Tăng tốc pixel được triển khai độc đáo cho thấy công nghệ IPS hiện đại có khả năng chuyển động như thế nào | Độ trễ đầu vào vừa phải có thể khiến một số người mắc phải – cũng như các hạn chế về phản hồi pixel của IPS nói chung |
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.